ทาโกะยากิ

ทาโกะยากิ(Takoyaki)

เป็นอาหารง่าย ๆ สำหรับชาวโอซาก้า ทาโกะยากิเป็นอาหารที่แพร่หลายจากเอเชียไปทั่วโลก และยังเป็นหนึ่งในอาหารที่ทำให้อาหารญี่ปุ่นเป็นอาหารยอดนิยม
สูตรการทำทาโกยากิจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งจะต้องใช้กระทะสำหรับทำทาโกยากิจะมีหลุมลักษณะเหมือนลูกปิงปองเรียงกันเป็นแถว ใส่แป้งที่ผสมกับน้ำลงในหลุมและใส่ปลาหมึกยักษ์ที่ตัดเป็นชิ้นเข้าไป ใช้ไม้เสียบชนิดพิเศษเพื่อพลิกทาโกยากิ กล่าวกันทุกครอบครัวในภูมิภาคคันไซมีเครื่องทำทาโกะยากิที่บ้านและมีจานสำหรับใส่ทาโกยากิขายที่ไดโซะ ในปัจจุบันมีคนจำนวนที่ทำทาโกยากิเองที่บ้าน ในภูมิภาคคันไซมีถนนที่เรียงรายไปด้วยเครือข่ายร้านทาโกยากิที่เป็นแฟรนไชส์จำนวนมากซึ่งคุณสามารถลิ้มรสชาติในสูตรที่ปรุงขึ้นที่แตกต่างกัน

ทาโกะยากิคืออะไร
เป็นของว่างที่มีชื่อเสียงซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากโอซาก้าและยังเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในเทศกาลแบบญี่ปุ่น
ทาโก

 

ทาโกะยากิเป็นอาหารทรงกลมที่ถูกปรุงขึ้นโดยแป้งในน้ำซุป และนำไปเทลงในแผ่นร้อนที่ทำขึ้นพิเศษสำหรับทาโกะยากิซึ่งเป็นหลุมแบบครึ่งฝา ปลาหมึกจะถูกหั่นเป็นชิ้นขนาดความยาวประมาณ 3 เซนติเมตร ต้นหอมและขิงดองสีแดงรวมทั้งเทนคาซุ (เศษเทมปุระ) ถูกเติมลงไปด้านในและทำให้สุด โดยทั่วไปแล้ว จะมีขนาดเท่ากับลูกกอล์ฟ อย่างไรก็ตาม ร้านค้าหลายแห่งได้ทำทาโกะยากิขนาดใหญ่พิเศษเท่ากับลูกเบสบอลและมีการใส่หางปลาหมึกเล็ก ๆ ที่มีความยาว 5 เซนติเมตรไว้ข้างในอีกด้วย ทาโกะยากิสามารถทำได้ง่ายและราคาถูกเหมือนวิธีการจัดเตรียม เช่น แผ่นร้อนที่ทำจากเหล็กสำหรับทำทาโกะยากิ นับตั้งแต่ที่ทาโกะยากิถูกทำให้มีขนาดพอดีคำ จึงทำให้ทานได้ง่ายและเป็นที่นิยมในหมู่ชายหญิงรวมทั้งเด็ก และถูกปรุงและจำหน่ายในร้านแผงลอยตามงานเทศกาลอยู่บ่อยครั้ง แม้ว่าร้านขายทาโกะยากิที่ดำเนินการจะมีอยู่ทั่วทั้งประเทศญี่ปุ่น แต่มีจำนวนมากที่สุดอยู่ในโอซาก้า บริษัทส่วนใหญ่มีความเกี่ยวพันกับร้านทาโกะยากิแบบเฟรนชายส์มาตั้งแต่ช่วงปี 90 เป็นต้นมา ดังนั้น เมื่อทาโกะยากิเป็นอาหารง่าย ๆ ที่ราคาถูก อาหารทานเล่นที่ขายจึงเป็นอาหารที่มีคุณภาพสูงโดยเอาใจใส่กับวัตถุดิบ การตกแต่งหน้าตาและปริมาณในการปรุง จึงทำให้มีชื่อเสียงและทำให้อาหารจากโอซาก้านี้กลายเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมทั่วทั้งประเทศญี่ปุ่น ในปัจจุบัน มีสวนสนุกที่มีธีมเกี่ยวกับอาหารที่เรียกว่า “พิพิธภัณฑ์ทาโกะยากิ” ได้ถูกสร้างขึ้น ซึ่งเป็นแหล่งรวมร้านทาโกะยากิที่มีชื่อเสียงมากมายและมีนักท่องเที่ยวเข้ามาที่นี่ทุกปี (ณ เดือนเมษายน 2013) ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทเหล่านี้ยังได้เริ่มทำร้านค้าแบบลูกโซ่ในต่างประเทศ เริ่มต้นที่เอเชียตะวันออก ดังนั้น ทาโกะยากิจึงเริ่มต้นเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลกในฐานะอาหารญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียง อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงแล้วรูแบบของการรับประทานปลาหมึกในตะวันตกนั้น ดูเหมือนว่าจะได้รับความนิยมในเขตที่ไม่ใช่ตะวันตกมากกว่า เช่น เอเชีย ในการรับประทานทาโกะยากิ วิธีทั่วไปในการรับประทานทาโกยากิคือบีบซอสลงไปตอนที่ปรุงใหม่ ๆ แล้วโรยอาโนริ (สาหร่ายสีเขียว) มายองเนสและคัทสึโอะบุชิ (เนื้อปลาตากแห้งฉีกเป็นชิ้นเล็ก ๆ ) อย่าไรก็ตาม ในช่วงสองสามปีมานี้ ได้มีทาโกยิที่รับประทานด้วยการจิ้มกับน้ำส้มพอนซุและซอสสำหรับทานเทมปุระ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากอาคาชิยากิที่ทานด้วยการจับกับน้ำซุป ยิ่งไปกว่านั้น ในแต่ละร้านยังสร้างสรรค์ทาโกยากิใหม่ ๆ ให้มีรสชาติที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละวัน เช่น การเพิ่มพริกชิจิมิ (ความเผ็ดทั้ง 7 รสชาติ) และเมนไทโกะ (ไข่ปลา) ลงไปในมายองเนสสำหรับแต่งหน้า

ประวัติความเป็นมา

แม้ว่าจะมีทฤษฎีต่าง ๆ มากมายเกี่ยวกับต้นกำเนิดของทาโกะยากิ ซึ่งทฤษฎีโดยส่วนใหญ่นั้นว่ากันว่ามีที่มาจากแผงลอยที่เรียกว่าเรดิโอยากิ ซึ่งถูกคิดค้นเมื่อราวปี 1921 และใช้เนื้อวัวเป็นส่วนผสม นอกจากนี้ยังกล่าวกันบ่อยครั้งว่าอาคาชิยากินั้นเป็นต้นกำเนิด ซึ่งถูกเรียกว่าเป็นทามาโกะ (ไข่) ยากิในเขตอาคาชิ จังหวัดเฮียวโกะ

ซึ่งอาจจะบอกได้ว่าทาโกะยากิแรกเริ่มในญี่ปุ่นนั้นคิดค้นโดยเจ้าของคนแรกคือร้านไอซุยะ ที่ตั้งอยู่ในเขตนิชินาริ ในโอซาก้าเมื่อปี 1935 ทาโกยากินี้มีการแต่งรสด้วยซอสถั่วเหลืองและไม่ใช่ซอสอย่างอื่น ว่ากันว่ามันเป็นอาหารที่ง่ายมาก ๆ หลังจากนั้น ในช่วงที่อาหารกลายมาเป็นสิ่งที่หายากในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทาโกะยากิจึงเริ่มต้นที่จะมีการทำคู่กับน้ำซุปดาชิเสมือนว่าเป็นแป้งแต่ไม่ได้ทำขึ้นมากนัก จากนั้นจึงค่อยๆ พัฒนาเป็น “ซอสทาโกะยากิ” โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากอาหารตะวันตกและกลายมาเป็นว่ารับประทานโดยใช้ไม้จิ้มฟัน

วิธีการปรุง
หลังจากที่ตีแป้งให้เข้ากันกับน้ำซุปกับน้ำแล้วเทลงในหลุมทรงกลมครึ่งฝาที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 เซนติเมตร ทำมาจากเหล็กกล้าหรือตะกั่ว หลังจากนั้นจึงนำส่วนผสมอย่างปลาหมึกเติมลงไปในแล่ะหลุมและทำให้ร้อน

แป้งที่ผสมแล้วเทลงไปนั้นจะค่อย ๆ ก่อตัวอย่างรวดเร็วในหลุมแล้วจึงใส่ปลาหมึกลงไปตรงกลาง เมื่อผิวบาง ๆ เริ่มก่อตัว เครื่องมือในการปรุงที่เรียกว่า เซนไมโดชิ ที่คล้ายกลับที่ตักน้ำแข็งจะถูกนำมาใช้กับเนื้อแป้งที่ไหลทะลักออกมาและเอามันกลับไป ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการกลับทาโกะยากิอย่างรวดเร็วในการปรุงที่อุณหภูมิ 90 องศาในช่วงกระบวนการนี้

เทคนิคเหล่านี้จะสามารถเห็นได้ตามร้านที่มีการแสดงกระบวนการปรุง การปรุงของพ่อครัวที่มีทักษะในการทำทาโกะยากิได้มากและรวดเร็วนั้นเป็นสิ่งที่มีค่าในการได้เห็น

ตอนทำทาโกะ

 

CR. https://th.sushiandsake.net/special/food/detail_10

ใส่ความเห็น