เทมปุระ

เทมปุระเป็นอาหารญี่ปุ่นและคำในภาษาญี่ปุ่นที่รู้จักกันดีไปทั่วโลก
เทมปุระเป็นอาหารญี่ปุ่นที่เคลือบปลาและผักด้วยแป้งที่ผสมกับน้ำและไข่แล้วจึงนำไปทอด วิธีที่นิยมสำหรับการรับประทานเทมปุระคือการจุ่มลงในซอสเทมปุระ ซอสถั่วเหลืองหรือเกลือ นอกจากนี้ยังถือเป็นเรื่องปกติที่จะเท็นด้งและเทมปุระโซบะที่เป็นข้าวและบะหมี่ที่แต่งหน้าด้วยเทมปุระ หากพูดถึงเทมปุระเทมปุระเอโดะที่มาจากเขตคันโตเป็นที่รู้จักกันดีอย่างยิ่งซึ่งแผ่กระจายไปทั่วประเทศตั้งแต่ต้นสมัยเอโดะ นอกจากร้านที่เชี่ยวชาญในการทำเทมปุระแล้ว เราสามารถพบได้ในร้านโซบะและร้านอาหารญี่ปุ่นอื่น ๆ

เทมปุระเป็นอาหารที่ถูกจัดเตรียมด้วยการเคลือบส่วนผสม เช่น ผักและอาหารทะเล เข้ากับไข่ น้ำ และแป้งแล้วนำลงไปทอดกับน้ำมัน แม้ว่ามันจะเป็นอาหารที่ถูกบริการด้วยตัวเองในร้านอาหาร และยังมักจะถูกกินเป็นอาหารจานหลักในเซ็ตอาหารมื้อกลางวันเทโชคุ (เทโชคุ คือ รูปแบบการบริการอาหารแบบทั่วไป ประกอบด้วยข้าว ซุป และผักดองที่ถูกจัดมาไว้ในจานหลักที่อยู่ในชุดอาหาร) หรือเป็นอาหารทานคู่กับโซบะ ส่วนผสมต่าง ๆ เป็นสิ่งที่หาได้ตามฤดูกาล หลังจากทอดแล้ว เทมปุระจะทานคู่กับน้ำจิ้มซอส (เท็นทสึยุ: ซอสที่ทำมาจากน้ำเชื้อสำหรับทำซุปและซอสถั่วเหลือง) ขิงดองและ/หรือหัวไชเท้าขูดที่นำมาผสมในเท็นทสึยุ วิธีการรับประทานอื่น ๆ นั้นอาจรวมไปถึงการโรยเกลือหรือการใส่ซอสถั่วเหลืองลงบนเทมปุระ ในบางร้านอาหารยังได้จัดเกลือและซอสถั่วเหลืองไว้ให้ต่างหากอีกด้วย เท็นดงเป็นอาหารที่ใช้เทมปถุระ ในจานนั้นจะมีเทมปุระจิ้มกับเทนทสึยุวางอยู่ลงบนข้าวด้านบน ร้านอาหารที่ชำนาญเรื่องเท็นดง เช่น เท็นยะ จะจัดหาเท็นดงในรูปแบบที่สามารถรับประทานได้อย่างสะดวก เสมือนเป็นอาหารญี่ปุ่นจานด่วน ส่วนผสมที่ถูกนำไปใช้ในเทมปุระมีหลากหลาย โดยหลักแล้วได้แก่ผัก เช่น ฟักทอง มะเขือพวงและมันเทศหวาน อาหารทะเล เช่น กุ้ง ปลาหมึกและปลาเนื้อขาว รวมทั้งเห็ดเช่น ไมตาเกะและชิอิตาเกะที่ถูกนำไปใช้ ในเวลาเดียวกัน สิ่งเหล่านี้ยังเป็นตัวอย่างเมื่อส่วนผสมที่ผิดปกติอย่างเช่น ไอศกรีม ก็ได้ถูกนำไปใช้ด้วยเช่นกัน ในร้านอาหารบางแห่งที่ชำนาญการทำเทมปุระจะมีกฎพิเศษในการเสิร์ฟเทมปุระ โดยจะมีกลิ่นหอมถูกจัดวางอยู่ด้านหน้าและส่วนกลิ่นแรงจะอยู่ด้านหลัง การจัดเรียงนี้ลูกค้าสามารถเพลิดเพลินไปกับเทมปุระได้มากกว่าเพียงค่ารับประทานจากด้านหน้าอย่างเดียว

ประวัติความเป็นมา
ต้นกำเนิดของเทมปุระเกิดขึ้นในสมัยเอโดะ (ปีค.ศ. 1603-1868)

tempra_1

 

อาหารนี้แรกเริ่มเดิมทีมาจากนอกประเทศญี่ปุ่น แม้ว่าต้นกำเนิดของรูปแบบเทมปุระในปัจจุบันนั้จะไม่แน่นอนแต่เชื่อว่าเทมปุระนั้นเกิดขึ้นบนรถเข็นอาหาร เพราะว่าเมื่อมีการกระจายอาหารซึ่งเกิดขึ้นเป็นวงกว้างในช่วงสมัยเอโดะ อาหารจากส่วนอื่น ๆ ของญี่ปุ่นได้มารวมตัวกันในเอโดะ (ชื่อเดิมของโตเกียว) จึงเป็นเหตุให้น้ำมันที่ถูกใช้เป็นวัสดุชั้นดี กลายมาเป็นว่าเข้าถึงได้ง่ายสำหรับคนทั่วไป หลังจากนั้น เทมปุระจึงกลายมาเป็นสิ่งที่ดูธรรมดามากขึ้นและกระจายไปทั่วทั้งญี่ปุ่น ร้านอาหารที่ชำนาญเรื่องเทมปุระนั้นเกิดขึ้นในช่วงปลายสมัยเอโดะ พร้อม ๆ กับการที่เทมปุระได้ถูกจัดเป็นอาหารชั้นสูง มากกว่าที่จะเป็นอาหารสำหรับคนทั่วไป มีทฤษฎีที่หลากหลายว่าชื่อของเทมปุระนั้นมาจากไหน ทฤษฎีหนึ่งได้กล่าวว่าชื่อเทมปุระนั้นเป็นคำที่ถูกแนะนำโดยชาวโปรตุเกสที่เข้ามายังเมืองนางาซากิ

CR.https://th.sushiandsake.net/special/food/detail_3

ใส่ความเห็น